Hướng dẫn cách thờ tượng phật trong nhà tăng cung kính và sinh phước báu


Bên cạnh việc thắp hương và thờ phụng tổ tiên thì việc thắp hương thờ Phật cũng đã trở thành nét đẹp tín ngưỡng của văn hóa phương Đông. Trong đó, có người Việt Nam ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng am hiểu và biết được cách thờ tượng Phật trong nhà đúng nhất. Để giúp bạn phạm phải những điều tối kỵ, Hiệp Thủy sẽ hướng dẫn cho bạn cách thờ tượng Phật đúng để đem đến những may mắn và bình an cho gia chủ.

Phật chính là tín ngưỡng linh thiêng, do đó việc mua tượng Phật về thờ không phải xuất phát từ ngẫu hứng riêng mà cần phải xuất phát từ cái thành tâm của mỗi người. Khi gia chủ có tâm hướng về Phật và thật sự có mong muốn thành kính thờ Phật tại gia thì mới nên thỉnh Phật về thờ. 

Thực tế, có rất nhiều người thường quan niệm rằng việc thờ Phật là để cầu phước lành, che dấu những điều bất lương và trái với chân thiện mỹ. Đây chính là quan niệm sai lầm, việc thờ Phật sẽ giúp con người có thêm sự thiện lương, soi rọi tâm hồn hướng đến những điều tốt đẹp, có ích cho đời.

Khi bạn thật sự mong muốn thờ Phật tại nhà bạn nên đến các ngôi chùa để mong các thầy hướng dẫn và chỉ cho cách thỉnh tượng Phật phù hợp với từng mục đích thờ phụng của gia chủ. Tượng Phật có nhiều loại và được làm từ các chất liệu khác nhau như: đá, gỗ, gốm sứ… Do đó, việc lựa chọn vị Phật để thờ trong nhà sẽ phụ thuộc vào mục đích của bạn.  

Nên thờ tượng Phật nào trong nhà, bạn đã biết?

Nên thờ tượng Phật nào trong nhà, bạn đã biết?

Thờ Phật tại nhà từ lâu đã trở thành tín ngưỡng của nhiều gia đình Phật tử. Song, có rất nhiều người băn khoăn và không biết nên thờ vị Phật nào trong gia đình của mình. Mỗi vị Phật đều mang đến một ý nghĩ tâm linh sâu sắc khác nhau.

Hiểu được vấn đề này, Hiệp Thủy sẽ chia sẻ cho bạn một số tượng thờ Phật và lý do nên thờ để giúp bạn có thêm sự lựa chọn thích hợp cho mình. Say đây là một số mẫu tượng Phật được nhiều gia đình Phật tử thờ hiện nay và cách thờ tượng Phật trong nhà mà bạn nên tham khảo.

Tượng Phật Thích Ca

Phật Thích Ca chính là vị Phật đã khai sinh ra Phật giáo, ngài là người đã sớm giác ngộ và thoát khỏi thế tục. Bởi vậy, người thờ Phật Thích Ca sẽ là người có tấm lòng muốn có tâm hướng thiện và muốn giải thoát khỏi những thói tham sân si. Đồng thời, muốn hướng đến cho gia đạo luôn được bình yên, an lành và có tâm thanh tịnh.

Tượng Phật A Di Đà

Tượng Phật A Di Đà

Trong các truyền thuyết có ghi chép lại rằng Phật A Di Đà là một nhà vua. Nhưng sau khi nhà vua phát tâm mộ đạo đã từ bỏ ngai vị của mình  để quyết tâm tu hành thành Phật. Tâm nguyện lớn nhất của ngài đó chính là giúp chúng sinh tái sinh vào cõi cực lạc.

Với ý nghĩa này, nếu gia chủ có nguyện ước giải thoát bản thân và hướng đến những vẻ đẹp chân thiện mỹ, thoát khỏi những điều muộn phiền trong cuộc sống thì nên thờ tượng  Phật A Di Đà.

Tượng Phật Dược Sư

Phật Dược Sư là vị Phật của sự trí tuệ. Ngài giúp cho chúng sinh có được một trí tuệ đỉnh cao để thoát được bể khổ của đời. Sở dĩ, người luôn biết được rằng mỗi chúng ta đều có thể có khả năng mang đến yên vui và hạnh phúc cho chính mình.

Nhưng, đôi khi vì thiếu trí tuệ mà con người khó có thể vươn đến hạnh phúc và bị ngăn cản bởi những tâm niệm xấu xa, khó làm việc có ích cho đời.

Tượng Phật Di Lặc

Tượng Phật Di Lặc

Phật Di Lặc chính là vị Phật của sự thịnh vượng và sung túc. Do đó, tượng Phật thường được gắn liền với các biểu tượng của sự giàu sang như đồng tiền, túi chứa nhiều châu báu. Đôi khi Phật còn mang theo quả Hồ Lô chính là biểu tượng của sức khỏe. Hoặc sẽ là chiếc gậy như ý chính là biểu tượng của sự quyền lực.

Khi thỉnh Phật về thờ, gia chủ nên chọn Phật có khuôn mặt hả hê, rạng rỡ với mong muốn luôn được hoan hỉ, tươi vui và sung túc bạn nhé!

Tượng Quan Âm

Phật Bà Quan Âm có thần lực chỉ đứng sau Phật tổ và có thể hiện với nhiều hình dáng khác nhau để cứu độ chúng sinh khỏi bể khổ. Hình ảnh Phật Quan Âm với vẻ mặt hiền từ sẽ nhắc nhở gia chủ hướng đến cái thiện và giúp tâm hồn được thanh thản và giải tỏa được muộn phiền.

Có nhiều bạn băn khoăn không biết nên thờ Phật Quan Âm đứng hay ngồi. Thực chất việc thờ Phật đứng hay Phật ngồi không quan trọng. Cốt lõi chính là sự thành tâm của bạn đối với Phật. Do đó, nếu bạn muốn có đem tình yêu thương của mình đến với mọi người thì việc thờ tượng Quan Âm là rất cần thiết.

Cách thờ tượng Phật trong nhà hợp phong thủy

Cách thờ tượng Phật trong nhà hợp phong thủy

Thờ Phật không chỉ dành riêng cho gia đình Phật tử mà những còn có tâm hướng Phật cũng đều có thể thỉnh Phật về thờ được. Để việc thờ Phật trở nên thuận lợi và đúng với phong thủy, bạn cần cẩn thận và không nên hấp tấp tránh gặp phải những sai sót.

Việc thờ Phật không chỉ hướng đến cái tâm thiện mà còn là cả vấn đề về tâm linh. Theo đó, bạn không nên tùy tiện sắp xếp tránh gặp phải những điều không may mắn trong cuộc sống bạn nhé! Chính vì vậy, bạn nên bỏ túi cho mình cách thờ tượng Phật trong nhà sau đây để tăng trưởng tâm cung kính và sinh phước báu.

Đối với các vị trí đặt tượng thờ

Đối với những ngôi nhà có lối kiến trúc truyền thống, bàn thờ Phật sẽ được cố định tại chính Trung Tâm của ngôi nhà. Ngay khi đặt chân vào cửa chính, bạn có thể dễ dàng thấy bàn thờ cũng như  nơi tiếp khách của gia chủ. Đây chính là hình ảnh quen thuộc đối với người Việt chúng ta.

Riêng đối với những căn nhà hiện đại hơn trên thành phố thì vị trí lập bàn thờ Phật cũng có sự khác biệt. Thường thì gia chủ sẽ không gian thờ riêng biệt mang đến sự thanh tịnh và thiêng liêng, gia chủ sẽ lập bàn thờ tại phòng riêng để thờ trên sân thượng.

Vị trí đặt bàn thờ cũng cần có độ cao thích hợp để mọi người đều có thể thể hiện được cái tâm và sự thành kính đối với  Phật. Theo nhiều quan niệm, phía trên bàn thờ là nóc nhà tức là bầu trời. Do đó, bạn không nên chọn gian phòng có các phòng khác đè lên. Phía trước bàn thờ phải là một không gian sang trọng để tỏ lòng kính Phật. Sau bàn thờ nên là một thành tường vững chắc. Đây là cách đặt tượng Phật lên bàn thờ để tâm cung kính được phát sinh và thiện căn cũng theo đó mà được sinh ra.

Kích thước bàn thờ, tốt nhất theo kích thước Lỗ Ban

Kích thước bàn thờ, tốt nhất theo kích thước Lỗ Ban

Một trong những vấn đề hết sức quan trọng đó chính là kích thước bàn thờ. Có những  gia đình lựa chọn một phòng riêng để thờ phụng. Nhưng cũng có những gia đình thờ Phật tại phòng khách hay không gian sinh hoạt chính để có nhiều sự tiện lợi hơn. Do đó, việc lựa chọn bàn thờ có kích thước phù hợp với không gian là hết sức quan trọng, tốt nhất bạn nên chọn theo kích thước lỗ ban để hợp phong thủy nhé!

Cách thờ tượng Phật trong nhà theo hướng lập bàn thờ

Việc xác định hướng lập bàn thờ chính là yếu tố mà bạn cần hết sức quan tâm. Căn cứ vào mệnh của gia chủ mà bạn có thể có được cho mình hướng đặt bàn thờ phù hợp.

  • Đối với gia chủ có mệnh Đông tứ trạch hãy tham khảo  cách bàn thờ an vị vào một trong 4 hướng sau: Khảm (Bắc), Tốn (Đông Nam), Chấn (Đông), Ly (Nam).

  • Đối với gia chủ có mệnh Tây tứ trạch hãy tham khảo  cách bàn thờ an vị vào một trong 4 hướng sau: Đoài (Tây), Càn (Tây Bắc), Cấn (Đông Bắc), Khôn (Tây Nam)

Ngoài ra, theo cách thờ tượng Phật trong nhà của một số người thì bàn thờ  Phật nên đặt ở hướng Tây Bắc của nhà hoặc là  cửa phòng thờ. Đây là hướng  cho trời, nói cụ thể hơn là hướng Tây Thiên Cực Lạc.

Nên thờ Phật lễ gì là phù hợp?

Sau khi bạn đã bài trí xong bàn thờ Phật một cách trang nghiêm và tôn kính nhất, bạn nên chuẩn bị một mâm cơm chay đơn giản. Đồng thời, không thể thiếu hoa quả và trà nước, hương để dâng lên cúng dường.

Khi đã làm thể thỉnh Phật xong, bạn phải hương khói trên ban thờ đầy đặn và thường xuyên lễ Phật để sám hối. Đây chính là việc mà bạn nên làm để tỏ lòng thành kính và hướng thiện của mình. Phật luôn ăn thanh đạm nên bạn nên thường xuyên thờ hoa quả, hoa và nước tinh khiết nhé!

Bạn có thể quan tâm:

Tượng thờ ông Táo và những điều cần biết khi thờ cúng

Phong tục trưng bày tượng thờ Mẫu trong tín ngưỡng của người dân Việt

Một số điều cấm kỵ khi thờ Phật trong nhà

Không chỉ việc thờ Phật mà trong bất cứ vấn đề thờ phụng thần linh nào cũng có những điều cấm kỵ nhất định. Bởi thế, bạn nên thật sự cẩn thận tránh gây ra những điều bất kính đối với bề trên, đem đến những điều không may mắn. Dưới đây là một số điều không nên làm và cách đặt tượng Phật lên bàn thờ mà bạn nên biết.

Không nên mua tượng Phật một cách tùy tiện

Không nên mua tượng Phật một cách tùy tiện

Đây chính là điều cấm kỵ đầu tiên mà bạn nên biết trong quá trình thờ tượng Phật. Thực tế, không phải tượng Phật nào cũng phù hợp sui gia chủ và có thể đặt tại các vị trí trong nhà. Do đó, mỗi gia đình chỉ nên thờ tối đa 3 vị Phật  và cần sắp xếp cùng một bàn.

Một điều dễ thấy đó là càng thờ nhiều vị Phật trong nhà thì các thành viên trong gia đình càng cảm thấy phân tâm và có cảm giác bất an. Khi tam Phật bạn nên thờ cùng một bàn. Trong trường hợp tượng lồng kính bạn nên đặt ngay thẳng và không nên đặt vị trí quá cao hoặc quá thấp. Riêng đối với các tượng đồng bạn nên để ngang hàng và tuyệt đối không nên phân hàng trên dưới, cao thấp bạn nhé!

Không làm lễ khai quang cho Phật

Hầu hết các bạn khi thờ Phật đều không làm lễ khai quang. Đây là một sự thiếu sót lớn của gia chủ nên bạn cần phải hết sức lưu ý. Theo tín ngưỡng từ xưa, khi gia chủ muốn thờ Phật cần phải lựa chọn được ngày lành, tháng tốt và hướng phù hợp và trước đó cần phải làm lễ khai  quang. 

Việc làm lễ này không chỉ thể hiện được sự thành kính của gia chủ đối với Phật mà còn chọn được ngày đẹp để trước Phật về thờ. Quan trọng hơn là các tượng Phật không nên nói là mua mà nên gọi là thỉnh Phật. Phật và thần linh không phải là món đồ mà chúng ta mua và đem về nhà. Do đó, bạn nên thận trọng nhé!

Vị trí đặt tượng Phật không đúng

Có nhiều người cho rằng có thể đặt tượng Phật trong phòng ngủ để có sự tin tưởng và có giấc ngủ ngon hơn. Nhưng đây chính là nơi kiêng kỵ nhất. Vị trí đặt bàn thờ là những nơi sạch sẽ và tôn nghiêm nhất. Chính vì vậy, bạn nên chọn các vị trí yên tính, tôn nghiêm và thoáng mát để thể hiện được tấm lòng thành kính và sự linh thiêng vốn có của ban thờ.

Không thay đổi đồ cúng hàng ngày

Không thay đổi đồ cúng hàng ngày

Khi thờ Phật, có  rất nhiều người không thay đồ cúng hằng ngày. Tất cả các vật cúng được bài trí  trên bàn thờ nhơ: đồ cúng quả, hoa và nước nên được thay mới mỗi ngày. Song, cũng tùy theo điều kiện kinh tế của gia chủ mà đồ cúng cũng không cần quá cầu kỳ hay phô trương. Cái chính đó là tấm lòng của gia chủ.

Khi tượng Phật quá cũ không được vứt hoặc ném đi

Trong trường hợp, tượng Phật trong nhà bị cũ hay đã được thờ lâu năm và bạn có ý định thỉnh tượng Phật mới về thì tuyệt đối không nên vứt hoặc ném ở một góc nào đó bạn nhé! Thay vì làm như vậy, bạn nên đưa tượng Phật cũ lên chùa hoặc các ngôi miếu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đốt cùng tiền vàng. 

Một điều lưu ý nữa mà bạn nên biết đó khi đặt Phật lên bàn thờ, bạn nên để một đĩa có giấy đỏ phía dưới tượng để tỏ lòng thành kính và sự trang trọng của bạn đối với Phật.

Tuyệt đối không dùng chổi quét và vứt tùy tiện khi tượng Phật bị vỡ

Trong quá trình thờ cúng Phật, nếu bạn không may làm bị vỡ thì tuyệt đối không được dùng chổi và tùy tiện vứt đi đâu nhé! Đối với trường hợp này, bạn cần dùng giấy vàng gói lại, cất cẩn thận.

Sau đó, vào ngày mùng một, bạn hãy đốt dưới nắng để tiễn Phật quy vị. Đối với trường hợp, ngón tay của Phật bị vỡ, bạn cần dùng giấy đỏ cuộn lên rồi lắp vào. Riêng đối với việc thân Phật bị vỡ, bạn nên dán lại bằng giấy đỏ bạn nhé!

Không nên bài trí tượng Phật lẫn lộn

Không nên bài trí tượng Phật lẫn lộn

Một trong những điều mà bạn cần nhớ khi thờ phật đó chính là không được bày theo ngẫu hứng mà bắt buộc phải đặt chính giữa. Còn bàn thờ gia tiên thì đặt và thờ bên cạnh. Nếu như nhà bạn là nhà cao tầng thì nên đặt tượng Phật tại tầng cao nhất.

Trên bàn thờ Phật không nên đặt bất cứ vật bài trí rườm rà nào khác bình bông, đĩa quả và chân đèn đâu nhé! Những đồ thờ này cần được giữ vệ sinh tốt nhất. Bên cạnh đó, nếu bạn có các bức tranh vẽ Phật thì không nên cuộn lên. Vì nếu làm như vậy sẽ dễ gây ra tình trạng đau đầu cho những thành viên trong gia đình.  Khi mắt hay ngón tay của tượng Phật trong tranh bị mờ đi, bị hỏng thì bạn cần phải sửa chữa hoặc vẽ lại ngay.

Có thể bạn chưa biết:

Những điều bạn cần phải biết về cửa võng mai điểu

Địa chỉ nào cung cấp tượng Phật bằng gỗ chất lượng hiện nay?

Địa chỉ nào cung cấp tượng Phật bằng gỗ chất lượng hiện nay?

Việc thờ Phật đã trở thành quan niệm và nét đẹp của người Việt Nam. Thờ Phật sẽ giúp con người ta hướng thiện và loại bỏ được những thứ tham sân si trong đời. Tuy nhiên, trước hết bạn cần có một tượng Phật tinh xảo và được điêu khắc uyển chuyển.

Do đó, việc tìm kiếm được một đơn vị chất lượng là điều rất cần thiết. Trước quá nhiều đơn vị đóng tượng Phật hiện nay, bạn băn khoăn không biết nên chọn đơn vị nào để trao gửi niềm tin. Tại sao lại không tham khảo ngay đơn vị Đồ gỗ mỹ nghệ Hiệp Thủy nhỉ?

Đơn vị cam kết chất liệu đóng tượng là gỗ nguyên chất 100% nên đem đến vẻ đẹp tự nhiên và bền bỉ. Đồng thời, Phật được các nghệ nhân có nhiều kinh nghiệm điêu khắc một cách sắc sảo và sống động nhất. Đặc biệt, mức giá cũng rất hợp lý.

Làm việc bằng cái tâm và trách nhiệm, chúng tôi luôn hoàn thành đúng hẹn và đem đến sản phẩm tốt chất lượng. Theo đó, đơn vị chúng tôi hứa hẹn đem đến cho bạn giá trị tốt đẹp nhất. Ngoài ra, đến với đơn vị, bạn cũng sẽ được tư vấn cách thờ tượng Phật trong nhà đúng nhất đấy!

Việc thờ Phật chính là nét đẹp tâm linh của văn hóa Việt Nam. Do vậy, trong quá trình thờ cúng, bạn không nên tùy tiện mà cần phải thật thận trọng để thể hiện được tấm lòng của mình.

Nguồn:  Sưu tầm Internet

BÀI LIÊN QUAN