Cách bài trí tượng Phật A Di Đà trong nhà


Nhiều người tìm đến tín ngưỡng Phật Pháp như một cách giúp họ thoát khỏi những khổ đau, đặt niềm tin vào một thế giới linh thiêng.Tượng phật A Di Đà trong văn hóa tâm linh của Phật Giáo có ý nghĩa vô cùng lớn. Bạn đang muốn tìm hiểu ý nghĩa của tượng phật này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

Phật A Di Đà là ai?

tuong-phat-a-di-da-

Phật A Di Đà là giáo chủ của miền Tây Phương Cực Lạc

Trong Phật Giáo, A Di Đà được biết đến là một vị tăng với pháp danh là Pháp-tạng hay Dharmākara. Tâm nguyện của ông đó là sẽ hóa và trang nghiêm tại một nơi thanh tịnh ở miền cực lạc. Sau khi tỉnh giấc, ông trở thành Phật A Di Đà. Nơi ông cư ngụ gọi là Tây Phương Cực Lạc ( Sukhāvatī). Có thể nói, Phật A Di Đà là giáo chủ của miền Tây Phương Cực Lạc. 

Hình dáng Phật A Di Đà

Hình dáng Phật A Di Đà là một yếu tố quan trọng để bạn phân biệt giữa Phật A Di Đà và Phật Thích Ca Mâu Ni. Về hình dáng, Phật A Di Đà có cụm tóc xoăn trên đầu (Phật Thích Ca thì không có). Mắt của Phật A Di Đà nhìn xuống và nở nụ cười cảm thông cứu độ. Phật A Di Đà mang một bộ áo cà sa có màu đỏ. 

Các ngón tay của Phật A Di Đà cũng là điểm để chúng ta nhận biết tượng Phật này. Tượng Phật thường có tư thế đứng. Các ngón tay chạm vào nhau làm thành vòng tròn còn ngón tay trái đưa ngang bụng và chỉ xuống dưới đất. Có thể thấy rằng tư thế này khá giống với tư thế của Phật Quán Thế Âm Bồ Tát. 

Ý nghĩa cái tên Phật A Di Đà

Ý nghĩa cái tên Phật A Di Đà

Tương tư như những tượng Phật khác, tượng Phật A Di Đà cũng có những ý nghĩa riêng biệt. Vì tâm nguyện của Phật A Di Đà đó là sẽ hóa và trang nghiêm tại một nơi thanh tịnh ở miền cực lạc. Và tên của ngài chứa đựng ba ý nghĩa lớn: 

Ý nghĩa thứ nhất đó là vô lượng quang. Điều này có nghĩa là hào quang trí tuệ của Đức Phật A Di Đà soi sáng và chiếu khắp muôn phương. Ý nghĩa thứ hai là vô lượng thọ. Nghĩa là Phật A di Đà có thọ mạng lâu dài không đếm xuể. Và ý nghĩa cuối cùng là vô lượng công đức. Nghĩa là công đức của Phật A Di Đà nhiều mà không một ai có thể kể hết được. 

Không riêng gì cái tên, con người của Đức Phật đã là một ý nghĩa để tất cả các tín đồ chúng sanh noi theo, học hỏi.

Ý nghĩa thờ tượng phật A Di Đà

Với 3 ý nghĩa lớn: Ý nghĩa thứ nhất đó là vô lượng quang. Ý nghĩa thứ hai là vô lượng thọ và ý nghĩa cuối cùng là vô lượng công đức. Việc thờ tượng Phật A Di Đà là vô cùng ý nghĩa. Đức Phật là người thắp lên niềm tin để đưa chúng sanh thoát khỏi những khổ đau. Ngài đưa con người thoát khỏi bụi trần nhơ nhớp, gột rửa tâm hồn sao cho thanh sạch nhất có thể. 

tuong-phat-a-di-da-3

Ý nghĩa việc thờ Phật A Di Đà

Quan trọng nhất, Đức Phật hướng chúng sanh thoát khỏi khổ đau, hướng đến cái thiện và tránh xa những điều ác. Vì vốn dĩ trong mỗi con người: thiện ác luôn là hai thành phần đấu tranh nhau. Và quan trọng nhất, Phật A Di Đà sẽ dẫn dắt chúng sanh về miền Tây Phương Cực Lạc – nơi mà ngài làm giáo chủ. 

Hướng dẫn cách bài trí tượng Phật A Di Đà

tuong-phat-a-di-da-1

Bài trí tượng Phật đúng cách không chỉ đem lại may mắn mà còn thể hiệm niềm tôn kính của tín đồ. 

Cách thờ tượng Phật A Di Đà trong nhà

Thờ tượng Phật tại gia, gia chủ phải lưu ý một số vấn đề sau: Thờ tượng Phật ở vị trí chính giữa của phòng khách. Thờ trên cao và đối diện với vị trí ngồi của gia chủ. Nếu có phòng thờ riêng càng tốt. Việc thờ Phật ở nơi linh thiêng sẽ giúp phát huy tác dụng cảm hóa an lạc của Đức Phật. 

Ngoài ra, gia chủ trước khi đặt bàn thờ Phật có thể tham khảo từ cá thầy phong thủy. Sao cho vị trí đặt bàn thờ phải phù hợp với gia chủ. Phù hợp về độ tuổi cũng như hướng nhà. Có như vậy thì gia đình, việc làm và sức khỏe mới gặp nhiều may mắn, bình an. . 

Đặc biệt lưu ý không được thờ tượng Phật ở phòng ngủ, phòng vệ sinh. Việc đặt tượng Phật ở gần cầu thang, lối đi lại cũng được xem là điều cấm kị. Và gia chủ lưu ý không nên thờ tượng Phật chung với bàn thờ gia tiên. 

Thờ tượng Phật chung với những tượng nào?

Phật A Di Đà gia chủ có thể thờ chung với  Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và tượng Phật Di Lặc. Việc thờ bộ ba tượng phật này giúp mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Như ngầm cầu mong những điều may mắn, bình an sẽ đến với gia đình. Cũng như hướng dẫn chúng sanh thoát khỏi vòng luân hồi cũng như dẫn đến con đường chánh thiện. 

Hy vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp trong bài viết này, bạn đã hiểu hơn về tượng Phật A Di Đà. Mong rằng qua bài viết, bạn đã trang bị những kiến thức hữu ích nhất trong việc nắm bắt cách sử dụng cũng như cách đặt tượng Phật. 

 

BÀI LIÊN QUAN